TỔ QUỐC TÔI

MÙA HOA VẪN ĐỢI

HƯƠNG VỊ CUỘC SỐNG

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Thị Chinh)

Thành viên trực tuyến

3 khách và 2 thành viên
  • Đỗ Thị Bích Hòa
  • Ngyuyen Thi Nhu Thuy
  • Tài nguyên dạy học

    Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • BÁO MỚI

    Gải bài toán bằng cách lập phương trình 9

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Lê Thị Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:32' 25-09-2010
    Dung lượng: 131.0 KB
    Số lượt tải: 184
    Số lượt thích: 0 người
    Sáng kiến kinh nghiệm.
    Dạy học
    Giải toán bằng cách lập phương trình
    và hệ phương trình.

    a. đặt vấn đề
    Như chúng ta đã biết, ngay từ những ngày đầu mới cắp sách đến trường. Học sinh lớp 1 đã được tập giải phương trình. Đó là những phương trình rất đơn giản dưới dạng điền số thích hợp vào ô trống. Đối với các học sinh ở lớp cao hơn thì tính chất phức tạp đề bài toán dưới dạng phương trình cũng dần được nâng lên. Đó là những phương trình viết sẵn, học sinh chỉ việc giải phương trình, tìm ra ẩn số.
    Tuy nhiên đối với học sinh lớp 8, lớp 9 các đề toán về phương trình có thêm dạng bài toán có lời, học sinh căn cứ vào đề bài toán để thành lập phương trình. Kết quả của bài toán không chỉ phụ thuộc vào kỹ năng giải phương trình và còn phụ thuộc nhiều vào việc thành lập phương trình.
    Đề bài toán là một đoạn văn mô tả mối quan hệ giữa các đại lượng đã biết và các đại lượng cần tìm. Yêu cầu học sinh phải có kiến thức phân tích, khái quát, tổng hợp liên kết các đại lượng với nhau, chuyển đổi từ ngôn ngữ thông thường sang ngôn ngữ toán học để thành lập phương trình để giải.
    Nội dung của bài toán hầu hết gắn với thực tiễn đời sống con người, nên trong quá trình giải loại toán này học sinh thường không lưu tâm đến yếu tố thực tiễn dẫn đến đáp số vô lý.
    Việc giải các bài toán bằng cách lập phương trình đối với học sinh ở bậc THCS là một việc làm mới mẻ và khá khó khăn, dễ gây tình trạng học sinh chán nản hoặc sợ hãi khi gặp dạng toán này.
    Chính vì vậy nhiệm vụ của người thầy giáo không chỉ đơn thuần truyền thụ cho học sinh những kiến thức cơ bản theo trình tự sách giáo khoa, mà vấn đề đặt ra là người thầy phải dạy cho học sinh phương pháp giải loại toán này phải dựa trên những qui tắc chung là: Yêu cầu về giải một bài toán, qui tắc giải bài toán bằng cách lập phương trình , phân loại các loại toán dựa vào quá trình biến thiên của các đại lượng làm sáng tỏ mối quan hệ giữa các đại lượng dẫn đến lập được phương trình dễ dàng. Đây là một bước đặc biệt quan trọng và khó khăn đối với học sinh.
    Qua tham khảo, học hỏi bằng những kinh nghiệm rút ra sau những năm giảng dạy ở lớp 8, lớp 9 trực tiếp thử nghiệm, tôi viết sáng kiến kinh nghiệm: “Dạy giải bài toán bằng cách lập phương trình và hệ phương trình ”.
    b. nội dung
    I. Phương pháp nghiên cứu và yêu cầu về giải một bài toán.
    1. Phương pháp nghiên cứu.
    Giải bài toán bằng cách lập phương trình (hệ phương trình ) là một trọng tâm của Đạ
     
    Gửi ý kiến
    print